Skip navigation

สวัสปีใหม่ มันคงอาจจะสายไปหรือเปล่า? นี่มันก็เลยมาสองอาทิตย์แล้ว แต่ปีใหม่ไม่ได้มีแค่วันที่ 1 วันเดียวเสียหน่อยนี่ เราสามารถสวัสดีปีใหม่กันได้อีกเป็นร้อยวันเลย หากเราคิดจะสวัสดีกัน…

ในวันปีใหม่หรือวันก่อนปีใหม่ หรือช่วงก่อนจะปีใหม่ บรรดาใครหลายๆคนคงคาดหวังสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่ หรือพยามจะเคลียร์สิ่งต่างๆที่คั่งค้างให้หมดสิ้นก่อนจะสิ้นปี แล้วเริ่มต้นดีๆ ในวันขึ้นปีใหม่ ผมสังเกตุได้จากตัวผมเองนี่แหละ แทบจะไม่ได้เป็นอันนอน จัดการเคลียร์งานต่างๆ ไม่ใช่เพราะว่าอยากทำ หรืออะไรหรอกครับ บรรดาคุณลูกค้า นายจ้างทั้งหลายต่างประโคมงานเพื่อให้เสร็จทันก่อนสิ้นปี ใช่ ทุกคนอย่างเริ่มต้นอะไรใหม่ กับปีใหม่ๆ แล้วทิ้งปัญหาให้กับปีเก่า แล้วผมล่ะ ? ไม่ว่าจะวันสิ้นปี หรือวันต้นปี สำหรับผมดวงอาทิตย์ก็ยังขึ้นและตกทิศทางเดิมของมัน และมันก็เป็นอยู่อย่างนั้นมานาน นานก่อนที่คนเราจะรู้ว่า โลกโคจรครบรอบดวงอาทิตย์ใช้เวลา 365 วัน หรือ 366 วัน ในวันที่ โลกหมุนรอบตัวเองครบ 1 รอบ ไม่เห็นจะมีใครดีใจ เท่ากับการโคจรของดวงอาทิตย์เลย  ในช่วงสองอาทิตย์แห่งการสังสรรค์ก่อนสิ้นปี ผมก็ตระเวนกระหน่ำเบียร์อย่างแทบจะไม่เว้นวัน เมาอ้วกแตก และถึงไม่มีใครผมก็นั่งดื่มในห้องคนเดียว เมาคนเดียว เพ้อคนเดียว ไม่ได้ดีใจอะไรกับวันสิ้นปีหรืออะไรหรอก แต่มันก็เท่านั้นแหละ

แล้วจะคาดหวังอะไรให้มันดีเล่า ในเมื่อยังทำตัวเหมือนเดิม ? ผมมานั่งคิดเรื่องนี้แบบเอาจริงเอาจัง จริงๆ ถ้าเราคาดหวังจะเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงจริงๆ ไม่ใช่ว่าปีใหม่มันจะมีอะไรมาให้เราหรอก  ไม่ต้องมีฤกษ์งามยามดี ไม่ต้องมีพิธีรีตอง หากคุณอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ก็ทำ มันก็เท่านั้น และผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่แค่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง แล้วผมก็เริ่มทำ ทางกายภาพผมไม่คาดหวังมันหรอก แต่ในทางจิตภาพ ผมเห็นมันชัดเจน ผมนอนเยอะขึ้น เลิกรับงานกลางคืน ยกเว้นแต่งานสำคัญ ผมขีดตัวเองไว้ที่ 8 ชั่วโมงต่อวัน ผมดื่มน้ำวันละ 6 ลิตร กินข้าววันละ 4 มื้อ ผมออกกำลังกายวันเว้นวัน ผ่านมาไม่นาน ผมตอบตัวเองได้ว่า เออ มันดีว่ะเห้ย!

ไม่ว่าจะปีใหม่ ปีเก่า ปัญหามีอยู่ทุกวัน ใครหลายๆคนรวมทั้งตัวผมเองเคยได้ยินและเคยพูดถึงเป็นคำปลอบโยน เช่น เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้า, ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ, หลังพายุใหญ่ฟ้าคงจะสดใสกว่าเดิม หรือรวมทั้งเพลง ฤดูที่แตกต่าง “อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เรา ได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้า­ใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ”  ในความเป็นจริงคือ บางช่วงบางทีของชีวิต พายุยังไม่ทันจะสงบฟ้าไม่ทันจะสว่าง ฝนก็ตกลงมาอีกอยู่ดี ยังไม่พอน้ำยังท่วมอีก

มันไม่มีหรอกปีใหม่ที่แท้จริง…มันไม่มีหรอกฟ้าหลังฝนที่สวยงามไปตลอด…

มองแบบนี้ชีวิตอาจดูหดหู่ โหดร้าย แต่ผมเพิ่งคิดได้ว่า ทำไมต้องรอให้ฟ้าสวยงาม? ทำไมต้องรอให้ฝนหยุด? ทำไมต้องอดทนเวลาที่ฝนพรำ? เพื่อที่จะอิ่มเอมกับความแตกต่างประดุจดังกำลังดูภาพ abstact ของศิลปินเหรอ?

ช่างฝนมันเถอะ ผมเชื่อว่าพลังในทุกคนมันมีอยู่มากพอที่จะไม่ต้องมา อดทนเวลาที่ฝนพรำ

เพราะถึงฝนจะตก เราก็ยังคงต้องเดินต่อไปอยู่ดี…  ::

Leave a Reply

