Skip navigation

::  ตอนนี้เวลา 05.28 น. ผมวูบหลับไป สักพักหนึ่ง แล้วก็อยู่ยาวมาจนถึงเวลาใกล้เช้าแบบนี้ วันหยุดยาวของใครหลายๆคน อีกไม่กี่ชั่วโมงแล้วสินะ  กับวันแรกของวันทำงานของหลายๆคนในการเริ่มปีใหม่ หลายๆคนอาจจะไปเรียน หลายๆคนไม่มีวันหยุดยาวเช่นอีกหลายๆคน ทุกคนมีหน้าที่ ในตัวคนคนเดียวก็มีหลายหน้าที่ แล้วแต่ละสถานการณ์และสถานะ ผมมีเรื่องอยากจะคุยกับตัวเองอยู่หลายเรื่อง นานแล้วที่ผมไม่ได้มานั่งคุย พอจะมีโอกาส แต่หน้าที่นั่นแหละคับ มันก็ดึงผมไป ..
 
ไม่นานมานี้ผมเพิ่งรู้ว่า การมาเขียนอะไรในนี้ก็เป็นหน้าที่หนึ่งเหมือนกัน ผมไม่ได้คุยกับตัวเองคนเดียวเสียแล้ว แทบไม่อยากจะเชื่อว่าไอ้การที่ผมบ่นๆเพ้อ ในนี้แล้วจะมีคนติดตามเสียด้วย  ผมกลายเป็นคนหลงตัวเองไปเสียแล้ว ..
 
ไหนๆวันนี้ พูดถึงเรื่องหน้าที่ ก็เอาเป็นว่าผมคงต้องคุยเรื่องนี้กับตัวเองเสียหน่อย ที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าผมทำหน้าที่ไม่พอดีสักที เอาง่ายๆว่าตอนนี้ผมควรจะ นอน แล้วค่อยตื่นเช้ามานั่งทำงาน คิดงาน อ่านหนังสือ ถ่ายรูป ซักผ้า ถูบ้าน  มันมีอะไรมากมายในหัวผมเหลือเกิน แล้วสุดท้ายผมไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง เป็นเหตุผลที่ต้องมาคุยกันในนี้ก่อน เผื่อจะได้อะไรกลับไปหลังจากปิดคอมไปแล้วบ้าง ผมเริ่มสังเกตุว่า เวลาเราทำอะไรอย่างหนึ่ง เราก็จะไม่ได้ทำอะไรอีกอย่างหนึ่ง หรืออีกหลายๆอย่าง แน่นอนเราทำพร้อมกันไม่ได้ ผมเริ่มตั้งโจทย์ นั่นแปลว่า ถ้าเราได้อะไรอย่างหนึ่ง เราก็จะเสียอะไรไปอีกอย่างหนึ่ง เหมือนกับว่าเราทำงานชิ้นหนึ่ง เราก็จะได้งานชิ้นนั้น แต่ก็จะไม่ได้ซักผ้านะ การซักผ้าเป็นการสูญเสียของผม ลองคิดดูแล้ว ทุกๆวัน เราก็จะได้อะไรอย่างหนึ่ง แล้วเสียอีกอย่างหนึ่ง ตลอด ผมกำลังคิดถึงทุกเรื่อง คงเคยเป็นกัน กินอาหารแพง เสียเงินเยอะ แต่อร่อย , นั่งทำงาน ได้งาน แต่ทะเลาะกับแฟน , พอไปหาแฟน ก็ไม่ได้ทำงาน แต่ได้เห็นรอยยิ้มของเค้า , ไปร้านข้าวแกง มีกับให้เลือก19อย่าง แต่ที่ร้านให้เลือกได้ 3 อย่าง เราได้กิน 3 อย่าง แต่ อีก 16 อย่าง เราไม่ได้ แปลว่าเสีย ถ้าให้ยกตัวอย่างคงยกได้ทั้งโลกแหละคับผมว่า แล้วควรทำไงดี ผ้าผมกองเต็มตะกร้าแล้ว หนังสือผมก็ยังไม่ได้อ่าน งานก็ยังไม่เสร็จ รูปก็ยังไม่ได้ถ่าย ฝุ่นก็จับโต๊ะด้วย.. เพราะอะไรคับ ผมกำลังคิดถึงคำว่า ข้อแม้ ทั้งของตัวเองและของคนอื่นที่มาตั้งให้  งานต้องเสร็จพรุ่งนี้นะ แล้วถ้าวันนี้ไม่ซักผ้า พรุ่งนี้กูจะเอาอะไรใส่วะ กลางวันแฟนนัด ตอนเย็นเพื่อนนัดอีก ไม่ไปนี่โกรธแน่ๆ อีก 2 วัน ก็จะสอบแล้ว หนังสือยังอ่านไม่หมดเลย อ่านทีไรก็หลับ มันเป็นแบบนี้ละคับ
 
ผมมองไปถึงข้าวราดแกง 19 อย่าง สุดท้ายเราก็ต้องเลือกมา 3 อย่าง ที่เราอยากกินที่สุด ผมว่ามันก็เป็นไปไม่ได้อยู่ดีที่เราจะยัดกับข้าว 19 อย่างไปในท้องในมื้อเดียว มันต้องเลือก แล้วเราก็จะมีข้อแม้ เห้ย.. ไม่ชอบมะเขือ , เห้ย..ได้แค่ 3 อย่างนะ เกินคิดตังค์เพิ่ม. ผมว่าข้อแม้นี่แหละ มองอีกมุม มันก็ทำให้เราเลือกได้ง่ายขึ้น เรียกได้ว่า ทำให้เราตัดสินใจได้เร็วขึ้น เราได้กับข้าวมา 3 อย่างละ เราก็ตักทีละคำอยู่ดีละคับ ตักแล้วก็ต้องเคี้ยวด้วย ผมว่ามันเหมือนสิ่งที่เราต้องทำ ทำมันทีละอย่าง เคี้ยวมันทีละคำ บางอย่างทำด้วยกันได้ กินด้วยกันได้ มันตกลงกันได้นี่  ผลสุดท้ายคือ ความหวังที่ว่าจะกินข้าวราดแกงอย่างอิ่มอร่อย มันต้องเคี้ยวให้หมดจานคับ ปัญหาที่เกิดก็คือ มัวแต่ไปเลือก ไอ้ข้าวแกง 19 อย่างไม่ได้อยู่นั่นแหละ ระหว่างที่เลือกก็เอาข้อแม้นู่นนี่มายก จนเลือกไม่ได้สักที ผมว่าบางทีคนเราก็ตั้งข้อแม้ให้ตัวเองเยอะไปหน่อย ลดลงบ้างก็ดีนะคับ ชีวิตจะได้กินได้ง่ายขึ้น…::

5 Comments

  1. ถ้าเลือกอะไรไม่ได้ ขอแนะนำให้โยนผ้าลงเคร่ือง แล้วค่อยมานั่งคิดต่อ … นะคะ

  2. อืม…. Blog นี้ไม่ค่อยมีอะไรอะแกเมิง…..กูเห็นเมิงบ่นงี้อยูู่เรื่อยๆ คนเรามันก็ 24 ชม.เท่ากัน มีเวลาเท่ากันอยู่ที่เราจัดลำดับ หวังว่าคงบอกตัวเองนะเฟ้ย เรื่องลดข้อแม้ในตัวเองน่ะ

  3. ค่อยๆคิด ค่อยๆทำไปเด๋วทุกอย่างก็จะลงตัวเองล่ะโจ้…

  4. บางทีถ้าเกิดเราให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราตัดสินใจเลือกแล้วแล้วมันก็อยู่ตรงหน้าเราแล้วเราอาจจะลืมนึกถึงสิ่งที่เราไม่ได้เลือกไปเลยก็ได้🙂

  5. แก หนึ่งปีผ่านไป เราถึงได้มาอ่านจะบอกแกว่า ตอนทำงาน เค้าก็สอนเราว่า "1st priority" นะคะคุณน้องจัดลำดับความสำคัญแล้วทำมันก่อนซิคะแต่ไม่นานมานี้ อ่านบทสัมภาษณ์ พี่จุ้ย แกเล่าถึงตัวแกว่าแกจะเลือกทำสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุดก่อน เช่น บางคนอาจจะตั้งเป้าว่า อ่านหนังสือจบแล้วจะดูหนังเรื่องที่ชอบ อะไรทำนองนั้นแต่ถ้าเป็นตัวแก แกจะเลือกดูหนังก่อน" เอากะพี่แกดิเราก็ไม่รู้หรอกว่าอย่างไหนมันดีกว่ากัน มันก็แล้วแต่ถนัดอ่ะนะ แกว่ามั้ย


Leave a Reply

